Bê tông màu là gì? Cách nhuộm màu và thi công sàn bê tông trang trí

Bê tông màu ra đời mang đến cho bê tông nhiều sắc thái và hoa văn đa dạng hơn. Đây là một phương pháp trang trí không chỉ hiệu quả mà còn giúp tiết kiệm chi phí. Vậy bê tông màu thực chất là gì? Hãy cùng HTS Chem khám phá nhé!

Bê tông màu là gì?

Bê tông màu là loại bê tông được nhuộm màu thông qua những kỹ thuật hiện đại. Nguyên liệu chính là các hóa chất, hoạt động bằng cách thẩm thấu vào bề mặt bê tông và tạo ra phản ứng hóa học với Calcium Hydroxide có trong bê tông. Quá trình này giúp bê tông có được màu sắc đẹp mắt và bền bỉ.

Bê tông nhuộm màu mang đến nhiều màu sắc và hoa văn đa dạng, cho phép các nhà thiết kế tự do sáng tạo những sản phẩm độc đáo và mới lạ. Tuy nhiên, để tạo ra những tác phẩm đẹp mắt, cần có kỹ thuật và tay nghề cao. Hiện nay, bê tông màu được ứng dụng phổ biến tại các cửa hàng, trung tâm thương mại và showroom. Đây là những không gian cần tạo cảm giác thoải mái và thư giãn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lợi ích sàn bê tông nhuộm màu

Bê tông màu ra đời là một bước tiến tuyệt vời, giúp làm mới bê tông truyền thống. Bên cạnh tính thẩm mỹ cao, nó còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

1. Tiết kiệm chi phí đầu tư lâu dài, chi phí bảo trì: Giúp giảm thiểu chi phí trong quá trình sử dụng. Giảm thiểu chi phí bảo dưỡng định kỳ.
2. Thân thiện với môi trường: An toàn và không gây độc hại cho người tiêu dùng.
3. Dễ dàng bảo quản, độ bền cao: Thời gian sử dụng lâu dài và ít cần bảo trì. Chịu mài mòn tốt, đảm bảo chất lượng theo thời gian.
4. Đa dạng màu sắc và mẫu mã: Bạn có thể lựa chọn màu sắc phù hợp với công trình của mình.
5. Kháng nước và chống bẩn: Không có rêu mốc hay cỏ dại, tiết kiệm thời gian vệ sinh.
6. Tăng giá trị thẩm mỹ, chịu được tia cực tím: Mang lại vẻ đẹp và sự độc đáo cho công trình. Giúp màu sắc không bị phai nhạt theo thời gian.
7. Chịu mài mòn tốt, chống trơn trượt: Bề mặt bền bỉ, thích hợp cho khu vực có lưu lượng người qua lại. Đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đặc biệt trong các không gian ẩm ướt.

Với những ưu điểm này, bê tông màu thực sự là một giải pháp lý tưởng cho nhiều không gian!

Các phương pháp nhuộm màu cho bê tông

Có nhiều phương pháp để nhuộm màu bê tông, nhưng hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu cách phổ biến nhất: sử dụng bình phun. Cách này khá hiệu quả, nhưng cần lưu ý rằng axit có thể ăn mòn kim loại và ảnh hưởng đến màu sắc của bê tông.

Để thực hiện, bạn hãy phun từ trái qua phải, rồi lại từ phải qua trái bằng đầu phun dạng tròn. Đồng thời, một người sẽ dùng bàn chải tròn để chà kỹ những vết màu mới. Sau đó, phun lại một lượt để xóa đi dấu vết của bàn chải. Phương pháp này giúp màu thấm vào bề mặt tốt hơn, tạo ra màu sắc rõ nét và bám lâu hơn. Bạn cũng có thể thêm nước để điều chỉnh độ đậm nhạt của màu.

Nếu bạn muốn tạo các họa tiết với màu sắc không đều, hãy thao tác cẩn thận và che chắn các khu vực xung quanh, vì màu axit có thể bám lâu và khó tẩy rửa.

Tìm hiểu thêm: 

Bê Tông Trang Trí (Decorative Concrete)

Hướng dẫn làm sạch sàn bê tông trang trí nhanh chóng

HƯỚNG DẪN THI CÔNG CHẤT NHUỘM MÀU BÊ TÔNG HTS®LH-CONDYE 

Trước khi tiến hành nhuộm màu cho sàn bê tông, bạn cần xác định rõ ràng đường ngăn cách giữa hai mảng màu. Điều này giúp tránh tình trạng lem màu trong quá trình thi công. Bạn có thể sử dụng máy cắt bê tông để tạo đường phân chia, hút sạch bụi hoặc dán giấy nến để phân vùng các khu vực.

Sau đó, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm chất nhuộm màu bê tông HTS®LH-CONDYE  để phát huy hiệu quả tối đa sau khi thi công, sau đó sàn bê tông nên được mài bóng kết hợp cùng sản phẩm Liquid Hardener HTS®

Bước 1: Công tác chuẩn bị bề mặt
Bề mặt cần đảm bảo sạch sẽ, không dính bụi bẩn, dầu mỡ hay các tác nhân gây cản trở quá trình thâm nhập thẩm thấu của chất nhuộm màu bê tông HTS®LH-CONDYE. Bề mặt đã được mài cấp tối thiểu số #200.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ và sản phẩm
Dụng cụ thi công: Bình phun hoặc rulo, chổi quét

Trộn sản phẩm:
Khuấy vật liệu bằng máy khuấy hoặc thiết bị phù hợp khoảng 2-3 phút đảm bảo hỗn hợp được đồng nhất trước khi sử dụng. Nên khuấy từ dưới đáy thùng lên để hạn chế bọn khí trong quá trình trộn.

Bước 3:Thi công HTS®LH-CONDYE
Dùng các dụng cụ thi công trên để phủ đều sản phẩm lên bề mặt bê tông cần nhuộm màu.

HỆ THỐNG KHUYẾN NGHỊ

SẢN PHẨM SỬ DỤNGSỐ LỚP/ GHI CHÚ
Bê tông M250 đã mài > #200Đã được chuẩn bị mài cấp tối thiểu #200
HTS®LH-CONDYEChất nhuộm màu 1-2 lớp
HTS®HARD+/ LH FORMULAChất tăng cứng 2-3 lớp
HTS®FINISH+/ POLIFINISHChất tăng độ bóng 1-2 lớp
Bê tông đánh Pad nỉ hoàn thiệnCó thể phủ chất phủ bóng sau mỗi cấp Pad được đánh.

Sau khi nhuộm màu, bước tiếp theo là tăng cứng, phủ bóng cho công trình. Lớp phủ bóng này sẽ giúp giữ ẩm và bảo vệ màu sắc của bê tông. Điều này cũng giúp việc bảo dưỡng sau này trở nên dễ dàng hơn, chỉ cần phủ lại lớp bảo vệ khi cần.

Cuối cùng, chúng ta sẽ làm sạch bề mặt. Ở bước này, bạn cần rửa bằng nước hòa soda để trung hòa axit còn sót lại trên bề mặt. Sau khi hoàn tất, sẽ có một lớp cặn axit nhẹ trên bề mặt. Để chắc chắn hơn, bạn có thể kiểm tra lại bằng giấy pH. Cuối cùng, để lớp sơn tự khô trong khoảng 1 – 2 ngày.

Những lưu ý khi thi công nhuộm màu bê tông trang trí

Màu sắc sẽ đậm hơn nếu chúng ta nhuộm ngay khi bê tông còn ướt. Nếu pha loãng với nước và nhuộm trực tiếp, kết quả sẽ giống như không pha loãng, và bạn sẽ cần đợi bê tông khô sau vài ngày. Nước có ảnh hưởng lớn đến màu sắc khi nhuộm. Nếu nhuộm một mảng màu sau khi bê tông khô được 2 ngày, bạn cũng cần chờ thời gian tương tự để xử lý khu vực tương ứng.

Khi nhuộm màu, bạn cần tập trung hoàn thành toàn bộ khu vực một cách liên tục. Hạn chế thực hiện cùng lúc với các công việc xây dựng khác để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dễ dàng trong việc dọn dẹp sau này.

Gọi điện thoại
0986.575.335
Chat Zalo